ยิ้มต่อไปเถิดนะคนไทย

ยิ้มต่อไปเถิดนะคนไทย
(นักจิตวิทยา: เชษฐพล  มานิตย์, พล)

รอยยิ้มเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของคนไทยอย่างหนึ่ง  จนนานาประเทศขนานนามประเทศไทยว่า “สยามเมืองยิ้ม”  แล้วรอยยิ้มเนี่ยและที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศมานักต่อนักแล้ว  ไม่แปลกใจที่ธุรกิจบริการต่างๆเติบโตได้ดีในประเทศไทย  และที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางที่สุดก็คือรอยยิ้มของพนักงานต้อนรับการบินไทย  สายการบินแห่งชาติที่เลือกสิ่งที่หาง่ายที่สุดและประหยัดที่สุดมาเป็นจุดขายได้อย่างประสบความสำเร็จมากที่สุด  นี่คงเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนนะครับว่ารอยยิ้มของเรานั้นสร้างมูลค่าได้มหาศาลแค่ไหน

น่าเสียดายที่ปัจจุบันคนไทยยิ้มกันน้อยลง  ด้วยเงื่อนไขต่างๆที่ทำให้แต่ละคนห่างเหินกลายเป็นคนแปลกหน้ากันไปเพราะสังคมเมือง  วันนี้พลนำสาระดีๆเกี่ยวกับรอยยิ้มมาฝาก  เผื่อจะทำให้ใครต่อใครอยากยิ้มกันมากขึ้น  ไม่ใช่เพื่อใครเพื่อคุณเองครับ

ดร. Mark Stibich สมาชิกของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์ที่มีประสบการณ์ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  ได้เขียนบทความให้เหตุผล 10 ข้อสนับสนุนว่าเราควรจะยิ้ม  ที่มีประโยชน์ทางด้านสุขภาพและบุคลิกภาพของเรา  ดังนี้ครับ

ข้อ 1 ยิ้มทำให้เราน่าสนใจ  เพียงแค่เรายิ้มออกมาก็เหมือนเป็นแรงดึงดูดให้คนรอบข้างอยากจะเข้ามาใกล้  เพราะคนเราจะตีความรอยยิ้มว่าเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตร (Smiling Makes Us Attractive)

ข้อ 2 ยิ้มเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของเรา  ในเวลาที่คุณรู้สึกไม่ดีลองยิ้มออกมาเถอะ  แล้วจะเห็นผลว่าคุณรู้สึกดีขึ้น  การยิ้มนั้นสามารถส่งผลต่อร่างกายและช่วยในการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของเราได้จริง (Smiling Changes Our Mood)

ข้อ 3 ยิ้มเป็นอาการที่ติดต่อถึงกัน  เมื่อใครบางคนยิ้มออกมาก็เหมือนกับทั้งห้องนั้นสว่างไสวขึ้น  ปรับเปลี่ยนภาวะอารมณ์ความรู้สึกของคนอื่น  ทำให้สิ่งต่างๆดูรื่นรมย์ขึ้น  เวลาที่คนยิ้มมมีความสุขเกิดขึ้นที่ตัวของเขาเอง  รอยยิ้มของเรากระตุ้นคนอื่นให้ยิ้มตามไปด้วย (Smiling Is Contagious)

ข้อ 4 ยิ้มบรรเทาความเครียด  ความเครียดนั้นแสดงออกบนใบหน้า  และการยิ้มนั้นเป็นเหมือนตัวป้องกันไม่ให้เราแลดูเหนื่อยล้าเกินไป  เมื่อเราให้เวลากับการยิ้มสักครู่ก็สามารถคลายความเครียดได้จากนั้นก็สามารถทำอะไรต่อไปได้ดีกว่าเดิม (Smiling Relieves Stress)

ข้อ 5 ยิ้มเพิ่มภูมิคุ้มกัน  การยิ้มช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานดีขึ้น  และร่างกายมีการปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันเมื่อเราอยู่ในภาวะผ่อนคลาย  นับเป็นการป้องกันไข้หวัดอีกทางหนึ่ง (Smiling Boosts Your Immune System)

ข้อ 6 ยิ้มลดความดันโลหิต  จากการวัดความดันโลหิตเมื่อเรายิ้มพบว่าความดันโลหิตลดลง  คุณสามารถทดลองได้เอง  ถ้าหากคุณมีเครื่องวัดความดันเลือดที่บ้าน  ให้นั่งพักสองสามนาทีและวัดความดัน  จากนั้นให้ยิ้มอยู่นานหนึ่งนาทีและวัดอีกครั้งขณะที่กำลังยิ้มอยู่  คุณจะพบความแตกต่างที่เกิดขึ้น (Smiling Lowers Your Blood Pressure)

ข้อ 7 ยิ้มกระตุ้นการหลั่งเอนดอร์ฟินและซีโตโทนิน  เอนดอร์ฟินนั้นเป็นช่วยลดความเจ็บปวด  เมื่อเรายิ้มจะมีการหลั่งเอนดอร์ฟินและซีโรโทนินมากขึ้น  การยิ้มจริงเปรียบได้กับยาที่มีมาโดยธรรมชาติ (Smiling Releases Endorphins, Natural Pain Killers and Serotonin)

ข้อ 8 การยิ้มช่วยให้แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น  กล้ามเนื้อใบหน้าที่เราใช้ในการยิ้มจะยกขึ้นเมื่อเรายิ้ม  ซึ่งทำให้รอยย่นของผิวหนังหายไป  ใบหน้าเต่งตึงทำให้ดูอ่อนเยาว์  ไม่จำเป็นต้องไปยกกระชับใบหน้า  เพียงแค่เรายิ้มอย่างสม่ำเสมอนอกจากดูอ่อนกว่าวัยแล้วยังรู้สึกดีด้วย (Smiling Lifts the Face and Makes You Look Younger)

ข้อ 9 ยิ้มทำให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จ  คนที่ยิ้มจะแสดงออกถึงความมั่นใจมากขึ้น  มีแนวโน้มที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง  และมีแนวโน้มที่คนจะเข้าหามากขึ้น  การยิ้มในการพบปะนัดหมายทำให้ได้รับการตอบสนองที่แตกต่างไปจากการไม่ยิ้ม (Smiling Makes You Seem Successful)

ข้อ 10 ยิ้มช่วยให้เรายังคงมองโลกในแง่ดีต่อไปได้  สามารถทดลองได้ง่ายด้วยการพยายามคิดถึงสิ่งเลวร้ายโดยไม่เลิกยิ้ม  คุณจะพบว่าเป็นการยากที่จะทำเช่นนั้น  เพราะเมื่อเรายิ้มร่างกายของเราส่งสารไปในส่วนต่างๆเพื่อบอกว่า “ชีวิตของเรานั้นวิเศษ”  ทำให้เราห่างไกลจากอาการซึมเศร้า ความเครียดและวิตกกังวลด้วยการยิ้ม (Smiling Helps You Stay Positive)

เห็นหรือยังละครับว่าการยิ้มนั้นมีประโยชน์มากแค่ไหน  มีแต่ได้กับได้ต่อตัวเราทั้งนั้น  ดังนั้นแล้ว “ยิ้มต่อไปเถิดนะคนไทย”

อ้างอิง:  Mark Stibich, PhD.  Top 10 Reasons to Smile.  (http://longevity.about.com/od/lifelongbeauty/tp/smiling.htm)

——————————————————————————————–

เนื้อหาบทความได้รับ การคุ้มครองสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ ทางปัญญา  โดยลิขสิทธิ์เป็นของผู้เขียนและ themosthappiness  เรามี ความยินดีและอนุญาตให้ทำซ้ำหรือเผยแพร่เพื่อสาธารณะประโยชน์ เท่านั้น  กรุณาให้เกียรติผู้เขียนด้วยการอ้างชื่อผู้เขียนและ themosthappiness  (www.themosthappiness.wordpress.com) ทุกครั้งที่นำไปเผยแพร่ต่อ  ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อในสื่อที่เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจก่อนได้ รับอนุญาต  ขอบคุณที่ร่วมกันสร้างสังคมไทยให้เป็นเครือข่ายแห่งความสุข

ใส่ความเห็น

