ความสุขอยู่ที่ไหน………เคยคิดและสงสัยกันรึเปล่า

ความสุขอยู่ที่ไหน………เคยคิดและสงสัยกันรึเปล่า
(นิยามความสุขโดย: วีร์สุดา)

               เมื่อดวงอาทิตย์พ้นขอบฟ้าขึ้นมาพอมีแสงสว่างก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการใช้ชีวิตของวันใหม่…เปรียบเสมือนแสงสว่างนำทางอะไรประมาณนั้น…ซึ่งแต่ละคนมีการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมือนกัน บางคนตื่นสายได้เพราะเริ่มทำงานสายหรือทำงานกลางคืน  บางคนต้องตื่นเช้าเพื่อนั่งรถหรือขับรถไปทำงานให้ทันเวลาเข้างาน บางครั้งคำนวณเวลาผิด หรือเกิดเหตุการณ์ที่ต่างจากทุกวันทำให้ไปทำงานสาย จึงต้องเร่งรีบเพื่อให้ทันเวลา ทุกวันนี้ชีวิตคนเราต้องทำอะไรแข่งกับเวลาซึ่งทุกคนมีกันคนละ 24 ชั่วโมงเท่าๆกัน แต่คุณเคยพูดไหมว่า…”ไม่มีเวลา”…..

                ในเมื่อทุกคนใช้ชีวิตประจำวันที่มีการเร่งรีบตลอดเวลา ทำให้เกิดความเครียดเพราะต้องการความสะดวกสบาย….แต่…ทุกคนก็ยังต้องการมีความสุขในชีวิต แล้วความสุขเหล่านั้นคืออะไร…จะหามาจากไหน ทุกคนย่อมคิดแล้วแหละว่า…ความสุขของฉัน คือ….การเที่ยวตอนกลางคืน ไปวัดทำบุญกับเพื่อนหรือครอบครัว อยู่บ้านกับครอบครัว เล่นดนตรี หรือว่าไปร้านหนังสือ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราเลือกเพื่อให้เรามีความรู้สึกดี และผ่อนคลายจากความเครียด

                ถึงอย่างไรก็ตามกิจกรรมที่เราทำนั้นอาจจะเป็นแค่ความสุขเล็กๆที่เกิดขึ้นแบบแป๊ปเดียว แต่จริงๆแล้วความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่รอบๆตัวเรา เพราะความสุขนั้นอยู่ที่ใจเรา คือ “คิดเชิงบวกและมีสติ”

                การคิดเชิงบวก (Positive Thinking) คือ การมองสิ่งต่างๆอย่างเข้าใจ ยอมรับได้ในด้านลบ มองปัญหา ความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา ถ้ารู้จักเลือกใช้ประโยชน์จากด้านบวกก็จะทำให้รู้สึกดีต่อตนเองและผู้อื่นที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่น ถ้าพบปัญหาอะไรซักอย่างหนึ่งที่เรารู้สึกท้อแท้หมดหวัง จนคิดอยากตายแล้วไปเกิดใหม่มันก็ส่งผลต่อตัวเราและคนรอบข้าง แต่ถ้าคิดว่ามันคือ อุปสรรคที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ เราจะมีแรงสู้กับปัญหาแล้วรู้สึกว่าเรามีพลัง เมื่อผ่านพ้นปัญหานั้นไปแล้วเราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และจะมีคำถามที่ว่า “เราผ่านตรงนั้นมาได้ไงอะ” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องมีสติด้วย

                สติ คือ การระลึกรู้ เช่นว่า เราระลึกรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่

                ถ้าเราทุกคนมีการคิดเชิงบวก และมีสติเกิดขึ้นพร้อมกันแล้วชีวิตจะพบแต่ความสำเร็จ เพราะเราจะยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และรู้สึกตัวตลอดเวลาว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ทำให้เราไม่ประมาท พร้อมรับกับปัญหาทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นด้วยความเข้าใจ ดังนั้นการที่เราจะมีความสุขที่ยั้งยืนนั้นต้องคิดเชิงบวกและมีสตินั้น ก็อยู่ที่ตัวเราจะปฏิบัติหรือไม่

——————————————————————————————–

เนื้อหาบทความได้รับ การคุ้มครองสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ ทางปัญญา  โดยลิขสิทธิ์เป็นของผู้เขียนและ themosthappiness  เรามี ความยินดีและอนุญาตให้ทำซ้ำหรือเผยแพร่เพื่อสาธารณะประโยชน์ เท่านั้น  กรุณาให้เกียรติผู้เขียนด้วยการอ้างชื่อผู้เขียนและ themosthappiness  (www.themosthappiness.wordpress.com) ทุกครั้งที่นำไปเผยแพร่ต่อ  ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อในสื่อที่เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจก่อนได้ รับอนุญาต  ขอบคุณที่ร่วมกันสร้างสังคมไทยให้เป็นเครือข่ายแห่งความสุข

ใส่ความเห็น

